Thursday, October 28, 2010

"Para sayo JEROME"


Saya ko'y walang kapantay,
Tuwing ika'y nasa tabi't naka antabay,
Sa bawat pagsubok ika'y nakaalalay,
Kaya't buhay ko'y nagkaro'n ng saysay,

Sa mga araw at panahong nagdaraan,
Lalong gumaganda ang ating samahan,
Tumitibay rin ang ating pagkakaibigan,
Na mula noon ay ating pinahahalagahan,

Sana'y magpatuloy pa ang pagtitiwalaan,
Upang tumagal at manatili ang ating pagkakaibigan,
Huwag mabuwag ng kahit sino man,
Hindi masira ng kahit ano mang nilalang,

Mga alaalang minsan ay napasa atin,
PAhahalagahan ko't di lilimutin,
Sayo'y pinapangako't sinusumpa ko rin,
Magpapakatatag ako sa kahit anong pagsubok na darating,

Ang paninirira ng kapwa'y babaliwalain,
Ano man ang satin kanilang isipin,
Wag nalang paapekto't wag pansinin,
Wala lang silang magawa't naiinggit sa atin. .

1 comment:

  1. i read almost of the poet. . it all about the girl whose very in love with his guy. .and it almost about you jerome . . ! right? ?

    ReplyDelete